ไขคำตอบ กับ 5 ข้อเท็จจริงที่คุณควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อ ‘เครื่องโอโซนล้างผักผลไม้’

การกินผักผลไม้ทำให้มีสุขภาพดี แต่สารเคมีตกค้างที่ติดมากับผัก หากล้างออกไม่หมด ก็ก่อโรคในร่างกายได้เช่นกัน ผู้รักสุขภาพจึงเริ่มให้ความสนใจเครื่องมือที่ช่วยล้างผักผลไม้ให้สะอาดได้จริง อย่างเครื่องโอโซน และในบทความนี้ เราจะมาไขคำตอบ กับ 5 ข้อเท็จจริงที่ควรรู้ ก่อนซื้อเครื่องโอโซนล้างผักผลไม้

กระแสความนิยมเกี่ยวกับการบริโภคผักและผลไม้คงไม่ซาลงไปง่ายๆ เพราะประชาคมทั่วโลก เริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ที่ต้องดูแลสุขภาพมากขึ้น และเทรนด์ความงามในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็เน้นหนักไปที่การเป็นคนที่มี “รูปร่างดี และสุขภาพดี” ทำให้ผักและผลไม้ยังเป็นอาหารที่ถูกบริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ และในอนาคตอาจจะแทนที่เนื้อสัตว์เป็นได้

แต่การทานผักและผลไม้
กลับไม่ได้ก่อให้เกิดสุขภาพที่ดีเสมอไป !

เพราะจากการสุ่มตรวจผักและผลไม้ในท้องตลาด พบสารเคมีตกค้างเกินมาตรฐานอยู่เสมอ

เป็นที่น่ากังวลว่า หากล้างหรือทำความสะอาดผักและผลไม้ไม่ถูกวิธีแล้ว สารเคมีอันตรายที่เข้าสู่ร่างกาย จะตกค้าง สะสม และก่อโรคร้ายแรง หรือเรื้อรังแค่ไหน?

https://thaipan.org/highlights/2283

เครื่องโอโซนล้างผักผลไม้ หรือเครื่องล้างผักผลไม้โอโซน
จึงเป็นทางเลือกที่ถูกกล่าวถึงอย่างมากในการทำความสะอาดผักและผลไม้ เพราะใช้เวลาน้อย สะดวก ประหยัด และขจัดได้ทั้งเชื้อโรค เชื้อรา สารเคมีตกค้าง และไข่พยาธิ 

หลายคน ซื้อไปใช้แล้ว
แต่หลายคนก็ยังลังเลอยู่ว่า จะซื้อดีมั้ย?
เพราะบางครั้งก็เจอข้อมูลว่า ไม่สะอาดจริง หรือ ไม่ปลอดภัย

บทความนี้ SABAIDEECARE เลยขอมาไขคำตอบกับ 5 ข้อเท็จจริงที่คุณควรรู้ เกี่ยวกับเครื่องโอโซนล้างผักผลไม้ ซึ่งอาจจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นครับ

  1. เครื่องโอโซนทำงานยังไง?

อาจจะต้องเล่าย้อนไปก่อนว่า โอโซนคืออะไร
โอโซนประกอบด้วย ออกซิเจน 3 อะตอม จึงมีความคล้ายกับออกซิเจน แต่ ..ไม่ใช่ออกซิเจน
โอโซนเป็นก๊าซ ที่เกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติ แต่มนุษย์ก็สามารถผลิตโอโซนขึ้นมาได้ด้วย โดยการใช้อากาศและไฟฟ้า ซึ่งโอโซนที่ผลิตได้จะมีความเข้มข้นสูงกว่าในธรรมชาติ จึงมีฤทธิ์ออกซิไดซ์ (กัดกร่อนสูง) ทำให้โอโซนสามารถนำมาใช้ทำประโยชน์ต่าง ๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • ขจัดเชื้อโรค และสารเคมีในอาหาร
  • บำบัดน้ำเสียได้
  • กำจัดก๊าซพิษ/มลพิษในอากาศ

“โดยที่ไม่มีสารอันตรายตกค้าง”

เพราะข้อดีของก๊าซโอโซน คือ สลายตัวเร็ว
หากไม่สูดดมโอโซนเข้มข้น หรือสัมผัสโดยตรง โอโซนที่เป็น ‘ก๊าซ’ จะสลายตัวเป็น ‘ออกซิเจน’ ที่ปลอดภัยกับร่างกายเกือบจะทันที จึงไม่เหลือสารหรือก๊าซตกค้างทั้งในอาหาร อากาศ และน้ำ

หลักการทำงานของเครื่องโอโซนล้างผักผลไม้ คือ

ระบบผลิตก๊าซโอโซนภายในเครื่อง จะดูดออกซิเจนรอบเครื่องมาเปลี่ยนรูปเป็นโอโซน แล้วปล่อยออกมาทางสายซิลิโคน เมื่อโอโซนสัมผัสกับพื้นผิวของผักและผลไม้ที่แช่อยู่ในน้ำ จะตรงเข้าทำลายโมเลกุลผนังหุ้มเซลล์ของไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา และสลายพันธะโมเลกุลของสารกำจัดศัตรูพืช ทำให้สารกำจัดศัตรูพืชกลายเป็นสารที่ไม่เป็นพิษ ซึ่งหลังการความสะอาด เพียงยกผักและผลไม้ขึ้นสะเด็ดน้ำแล้วก็สามารถนำไปปรุงอาหารต่อ หรือรับประทานได้ทันที โดยไม่ต้องล้างซ้ำ ซึ่งขณะเปิดใช้งานเครื่องโอโซน เพียงละเว้นการสูดดมก๊าซใกล้ๆ หรือปิดฝาภาชนะเพื่อกักเก็บก๊าซไว้ หรือใช้พัดลมพัดก๊าซออกจากตัว เท่านี้ก็สามารถใช้เครื่องโอโซนได้อย่างปลอดภัยแล้วครับ

เครื่องโอโซนล้างผักผลไม้
  1. เครื่องโอโซนปลอดภัยจริงมั้ย?

แม้ว่าสินค้าเกี่ยวกับโอโซน จะถูกพัฒนาจากการเป็นสินค้าที่ใช้ในอุตสาหกรรม มาเป็นสินค้าที่ใช้อย่างแพร่หลายในครัวเรือนแล้ว แต่ความกังวลเกี่ยวกับก๊าซโอโซนว่า ปลอดภัยจริงหรือเปล่า ก็ยังเป็นที่ถกเถียงจนถึงปัจจุบัน เพราะจากข้อมูลเดิมที่วงการวิทยาศาสตร์เคยกล่าวว่า โอโซนเป็นหนึ่งในสารพิษที่อาจเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจของสิ่งมีชีวิต 

อย่างนั้นแล้ว เครื่องโอโซนจะปลอดภัยจริงหรอ?
คำตอบ คือ อันตรายจริง แต่ก็ใช้อย่างปลอดภัยได้จริง

เพราะทุกอย่างบนโลกใบนี้ มีทั้งประโยชน์และโทษต่างกันไปอยู่ที่ว่าจะ “ใช้ให้ถูกวิธี” หรือไม่
อย่างเครื่องโอโซน หากนำไปใช้สูดดมอาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ แต่ถ้าใช้อย่างถูกวิธีตามข้อ (1) รับรองเลยว่า นอกจากจะปลอดภัยแล้ว ยังสร้างประโยชน์ให้ผู้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว

จากข้อมูลของ IFT ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้โอโซน เคยมีการทดลองใช้คลอรีนในการทำความสะอาดผักและผลไม้สด กระทั่งนักวิจัยเริ่มกังวลว่า มีโอกาสที่คลอรีนจะตกค้างและสร้างผลเสียต่อสุขภาพ  จึงมองหาตัวเลือกใหม่ และทำการทดลองและวิจัย จนได้ข้อสรุปออกมาเป็น ‘โอโซน’  เพราะก๊าซโอโซน นอกจากจะมีพลังในการออกซิไดซ์สูง ยังใช้เวลาในการทำความสะอาดน้อยลง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อสารเคมี และเมื่อเจอกับออกซิเจนหรืออากาศปกติก็สามารถสลายหายไปได้ตามธรรมชาติ จึงปราศจากสารตกค้าง และไม่เป็นอันตราย

  1. เครื่องโอโซนล้างผักผลไม้สดได้สะอาดจริงหรอ?

จากงานวิจัยที่มีการเผยแพร่ลงบน PMC (หอสมุดแพทยศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกา) ยืนยันว่า การใช้โอโซนสามารถยับยั้งจุลินทรีย์และคงความสดใหม่ให้ผักผลไม้ได้ อีกทั้งยังทำลายส่วนต่างๆ ของเซลล์เชื้อโรค เชื้อรา แบคทีเรีย ฯลฯ และเมื่อทดลองนำผักแช่ในน้ำโอโซนเข้มข้น 3 มก./ลิตร ยังสามารถกำจัดสารเคมีตกค้างบนผักผลไม้ได้มากกว่า 70-90% โดยที่ไม่ทำให้คุณค่าทางโภชนาการ รูปร่างของผัก และรสชาติเปลี่ยนไป

และจุดสำคัญที่ทำให้มั่นใจได้มากกว่าเดิม คือ
เครื่องโอโซนล้างผักผลไม้ของ Mahasamut Pro ผ่านการทดสอบคุณภาพสินค้าจาก NCTC LAB และได้รับใบ Certification จาก สวทช. ว่าขจัดเชื้อโรคแบคทีเรีย และสารเคมีได้สูงสุดถึง  99.98% จึงมั่นใจได้ว่า เพียงแช่ผักผลไม้ในน้ำโอโซน MAHASAMUT PRO ก็สามารถเปลี่ยนจากผักผลไม้ที่อันตราย เป็นผักผลไม้ที่สะอาดปลอดภัยได้จริงๆ

เครื่องโอโซน
  1. ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการใช้เครื่องโอโซนล้างผัก

นอกจากไม่มีผลกระทบกับผู้ใช้งาน หากใช้งานอย่างถูกวิธีแล้ว  รู้หรือไม่? ว่า เครื่องโอโซนล้างผักผลไม้ยัง “เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” มากกว่าการล้างผักด้วยวิธีอื่น เพราะ

🔸 ไม่ใช้สารเคมีในการล้าง จึงไม่มีสารเคมีตกค้างเหลือทิ้งสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ

🔸 ก่อให้เกิดก๊าซพิษ เพราะก๊าซโอโซนสลายตัวเป็นอากาศได้ทันที

🔸 ประหยัดน้ำ เพราะล้างโดยการแช่ ไม่ต้องใช้น้ำปริมาณมากในการไหลผ่านผักและผลไม้

🔸 ไม่สิ้นเปลืองน้ำพลังงาน เพราะใช้ไฟฟ้าน้อยมากในการผลิตก๊าซโอโซน

  1. สรุปข้อดีของเครื่องโอโซนล้างผักผลไม้ MAHASAMUT PRO
    ดีกว่าการล้างผักวิธีอื่นอย่างไร ควรซื้อหรือไม่? 

การล้างผักหรือผลไม้สดด้วยวิธีทั่วไป จะได้แค่ทำความสะอาดฝุ่น ดิน หรือ ลดเชื้อโรค และสารตกค้างได้เพียงเล็กน้อย แต่หากล้างด้วย “เครื่องโอโซนล้างผัก” สามารถทำได้มากกว่านั้น คือ

  • ทำความสะอาดเชื้อโรค แบคทีเรีย สารเคมีตกค้าง ได้มากถึง 99.98% ให้คุณทานผักและผลไม้สดได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ทำให้ความสวยงาม และรสชาติของอาหารเปลี่ยนไป
  • คงคุณค่าทางโภชนาการ และคุณภาพของผักผลไม้สด ด้วยการออกซิไดซ์เหล่าจุลินทรีย์ เพิ่มอายุของผัก และผลไม้ให้สดนานยิ่งขึ้นกว่าปกติ
  • สัมผัสประสบการณ์ความสด – กรอบ – อร่อยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคุณจะไม่ได้พบจากการล้างผักวิธีอื่น
  • ลดการสัมผัสกับสารเคมีใดๆ จากการทำความสะอาดผักและผลไม้ เพราะไม่ต้องใช้น้ำยาใดๆ และหลังปิดเครื่องก๊าซโอโซนจะสลายตัวไปกับออกซิเจนอย่างรวดเร็ว 
  • ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น ทำความสะอาดอาการสดทุกชนิดไม่ใช่แค่ผักผลไม้, ขจัดเชื้อภาชนะในครัว, ทำน้ำสำหรับแช่เท้าเพื่อลดปัญหาเชื้อราฮ่องกงฟุต, ทำความสะอาดฆ่าเชื้อของใช้ต่างๆ ให้ห่างไกลจากไวรัสโควิด-19, อบโอโซนลดกลิ่นอับในรถยนต์หรือในห้องต่างๆ ฯลฯ
  • คุ้มค่าคุ้มราคา เพราะ MAHASAMUT PRO รับประกันสินค้านาน 2 ปี และมีอายุการใช้งานเครื่องโอโซนยาวนานกว่า 5 ปี จ่ายครั้งเดียวใช้ได้ยาวนาน โดยไม่ต้องเปลืองค่าน้ำยา หรือซื้ออุปกรณ์ใดๆ เพิ่มเติม

ช่องทางปรึกษา และสั่งซื้อสินค้า

ในปี 2564 ที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้ ‘เป็นปีแห่งผักผลไม้สากล’ เพื่อยกระดับเรื่องผักและผลไม้เป็นประเด็นระดับโลก ในช่วงที่ทั้งโลกประสบปัญหาไวรัสโควิด-19 ระบาด เพราะเส้นใย วิตามิน เกลือแร่ จากอาหารประเภทผักและผลไม้ ช่วยเสริมภูมิต้านทานโรค และสู้ไวรัสได้ จึงถึงเวลาแล้วที่เราควรใส่ใจเกี่ยวกับการ “ทำความสะอาด” ผักผลไม้ให้มากขึ้น

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ตอบรับเทรนด์รักสุขภาพ ด้วยการมุ่งบริโภคอาหารที่มีประโยชน์แล้ว อย่าลืมใส่ใจเรื่องการทำความผักผลไม้ให้สะอาดจริง โดยเลือกใช้อุปกรณ์การทำความสะอาดที่ผ่านการรับรองจากองค์กรที่น่าเชื่อถือ อย่าง เครื่องโอโซน MAHASAMUT PRO ที่การันตีความมั่นใจด้วยผลการทดสอบจาก NCTC LAB แล็ประดับประเทศ  (ภายใต้การดำเนินงานจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช.) เพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัยกับสุขภาพ และคุ้มค่ากับการลงทุนมากที่สุด

Live Chat